วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สมัครบัตรเครดิตของธนาคารต่างๆ

สมัครบัตรเครดิต

สำหรับบัตรเครดิตนั้นทุกคนหน้าจะทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นเสมือนดาบสองคมหากใครที่ใช้เป็นมีวินัยในการใช้จ่ายก็จะช่วยให้ชีวิตมีความสะดวกสบายประหยัดเวลาคล่องแคล่วยิ่งขึ้นแต่หากว่าเป็นคนที่ไม่มีวินัยทางการเงินที่ดีมักใช้จ่ายอย่างสรุ่ยสร่ายแล้วก็มักจะต้องเป็นหนี้บัตรเครดิตเพราะหมุนเงินไม่ทันและต้องเจอกับสถานะภาพทางการเงินที่เรียกว่า Bad Credit นั้นเอง


ซึ่งสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ใช้บัครเครดิตนั้นไม่ว่าจะเป็นของธนาคารไหนก็มักจะมีผลประโยชน์มากมายต่างๆ เช่น สะสมแต้ม คืนเงิน เติมน้ำมันฟรี มีบริการรถรับส่งสนามบิน และอื่นๆ ซึ่งแต่ละธนาคารก็มีประเภทของบัตรเครดิตให้เลือกสมัครอยู่หลายประเภทซึ่งต้องพิจารณาให้เหมาะสมว่าเรานั้นเหมาะสมที่จะสมัครบัตรเครดิตประเภทใดของธนาคารนั้น ซึ่งในบทความนี้เราจะมีกล่าวถึงการสมัคร และคุณสมบัตรส่วนใหญ่ของผู้ที่จะสามารถสมัครบัตรเครดิตของธนาคารต่างๆ ให้ผ่านได้โดยไม่มีปัญหาซึ่งส่วนมากเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละธนาคารก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เช่น

  • ข้อที่1 ไม่เคยติดเครดิตบูโรมาก่อน หรือไม่เคยเครดิตเสียมาก่อนนั้นเอง (ซึ่งข้อดีไม่เฉพาะแต่กับธนาคารเท่านั้นที่จะพิจารณา แต่บริษัทไฟแนนซ์ทุกบริษัทจะนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน) ซึ่งการที่จะเครดิตเสียได้นั้นก็มาจากหลายสาเหตุ เช่น เคยกู้ยืมเงินธนาคาร หรือไฟแนนซ์ต่างๆ แล้วไม่คืนหรือคืนช้ากว่ากำหนดจนต้องโดนไล่ทวงตาม
  • ข้อที่2 มีงานทำและรายได้ที่แน่นอนมั่นคง ข้อนี้ก็สำคัญเช่นกันกับการที่ผู้จะสมัครบัตรเครดิตจะต้องมีงานและรายได้ที่มั่นคงแน่นอนซึ่งข้อที่โดยมากอาชีพข้าราชการมักจะได้รับการพิจารณาที่คะแนนดีกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะมีรายได้ที่มั่นคงแน่นอน (โดยความเห็นส่วนตัวอาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้ที่เรามักจะเห็นอาชีพข้าราชการมักมีหนี้สินล้นพ้นตัวเพราะสามารถกู้เงินหรือสมัครบัตรเครดิตได้ง่ายนั้นเอง)
  • ข้อที่3 ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม ข้อนี้ก็บอกเช่นเจนอยู่แล้วคงไม่มีใครหรือธนาคารไหนรู้สึกดีนักหากให้ใครที่เคยมีประวัติอาชญากรรมโดยเฉพาะคดีช่อโกง ลักทรัพย์ มายืมเงินเขาไปใช้แน่ๆ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เคยมีประวัติอาชญากรรมจะสมัครบัตรเครดิตไม่ผ่านเสมอไป)
  • ข้อที่4 ต้องเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งในประเทศไทยเรานั้นก็คือต้องเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป (แต่ก็อย่างว่า คนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปก็ใช้ว่าจะมีความรับผิดชอบเสมอไป)
  • ข้อที่5 ต้องเป็นผู้ที่ไม่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ข้อนี้แน่นอนว่าหากเรามีหนี้สินมากมายอยู่แล้วก็คงเป็นเรื่องยากที่ใครอยากจะให้เรายืมเงิน เพราะมีความเสียงสูงที่ผู้ยืมจะไม่มีความสามารถชำระเงินคืนหรือจ่ายค่าบัครเครดิตคืนให้กับธนาคารได้
ซึ่งการจะสมัครบัตรเครดิตของธนาคารใดให้ผ่านนั้นเกณฑ์การพิจารณาโดยมากก็มีเพียงเท่านี้แต่ก็อาจจะมีข้อพิจารณาบางประการสำหรับบางธนาคารอีกเช่นกัน ในบทความต่อไปเราจะมาทำความเข้าใจของประเภทของบัตรเครดิตของแต่ละธนาคารกันว่ามีแบบไหน และควรเลือกสมัครใช้แบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม